no image

Số phận 'hẩm hiu' tàu ngầm Yết Kiêu và tàu hút bùn Hà Nội

Ngày Đăng : 10:13 |

Thể Loại :










» Ngã rẽ định số phận của người Việt tự chế máy bay
» Tàu ngầm xuất sang Malaysia sẽ được bảo hộ với điều kiện gì?
» Điểm mặt những 'siêu phẩm' bởi người Việt sáng chế








Thời gian gần đây, thông báo về việc Malaysia đặt mua 5 chiếc tàu lặn mini bởi ông Phan Bội Trân (TP.HCM) sáng chế đã gây lộn để ý rất lớn của dư luận.



Trước đó, năm 2010, chiếc tàu ngầm Yết Kiêu trước tiên bởi vì ông Trân chế tác và cũng là chiếc tàu ngầm đầu tiên của Việt Nam đã chạy thử thành công tại bể bơi của Học viện Hải quân.



Cùng trong khoảng thời kì này, tại Hà Nội, một chiếc tàu hút bùn với vốn đầu tư hơn 3 tỷ đồng cũng được hoàn thành. 



Dù chế tác và chạy thử thành công từ 4 năm trước, nhưng tới nay, cả tàu lặn Yết Kiêu và tàu hút bùn nói trên đều chịu chung một số phận, đó là chưa trạng thái đích thị thức đưa ra sử dụng trong thực tiễn.










 Tàu ngầm mini Yết Kiêu chạy thử thành công từ năm 2010







Về chiếc tàu hút bùn, đây là sản phẩm thuộc đầu đề “Nghiên cứu, thiết kế, chế tác hệ thống thiết bị nạo vét bùn cho các sông thoát nước đã kè bờ của TP Hà Nội” giá kệ siêu thị thủ tục thành lập doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài Tin tức . Đề tài này bởi Viện nghiên cứu cơ khí thuộc Bộ Công xót thương thực hiện. 


Đề tài này được đánh giá như là thành công trong việc nghiên cứu, chế tạo, điển tích hợp các hệ thống thiết bị chế tác trong nước với bơm hút bùn nhập khẩu từ châu Âu tạo thành một tàu hút bùn công nghệ cao, chuyên dùng cho sông, hồ đô thị.


Tàu có thể hút được gần như nguyên vẹn lớp bùn ở đáy sông, hồ. Việc hút và chuyên chở bùn của tàu được thực hiện từ đáy sông lên xe bồn chở bùn trên bờ theo hệ thống đường ống kín không gây ô nhiễm môi trường. Năng suất thổi phồng của tàu cao hơn các thủ pháp đang ứng dụng hiện hành.


Tàu nạo vét bùn đã được hoàn thành và bàn giao cho Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội từ tháng 9/2010. Trước đó, Viện nghiên cứu cơ khí phối hợp với Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội tiến hành khảo nghiệm hút bùn thực tế gần 2 tháng tại sông Tô Lịch.


Về lý bởi vì chiếc tàu phải “đắp chiếu” trong suốt 4 năm qua, Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội cho biết là bởi vì chưa xây dựng được định mức, lẻ loi giá như cho sản phẩm. Trong thời gian này, Công ty Thoát nước Hà Nội đã phải tự bỏ đồng cân ra để bảo trì, bảo dưỡng chiếc tàu. 









 Tàu hút bùn bởi chưng cơ quan Nhà nước thực hiện cũng nằm 'đắp chiếu' 4 năm và chưa rõ bao giờ mới được đưa vào khai thác. (Ảnh TPO)





Liên quan đến vấn đề này, Sở Công thương cho rằng, từ trước đến nay, các sản phẩm khoa học công nghệ từ Trung ương đến địa phương sau khi nghiên cứu thành công đều được các cô đơn vị thu nạp tương ứng dụng. 


Đến nay văn bản của Trung ương mới chỉ chỉ dẫn phần định phải chi những trang thiết bị và máy móc hoàn chỉnh được mua trên thị trường phủ phục vụ cho công tác nghiên cứu của danh thiếp đề tài, dự án. Thiết bị nạo vét bùn là sản phẩm đồng bộ của đầu đề được nghiên cứu, chế tạo ra thì chưa có hướng dẫn định giá.


Để áp điệu quyết vấn đề này, tháng 5/2014 vừa qua, UBND TP Hà Nội đã có quyết định thành lập Hội đồng định giá như tàu nạo vét bùn. Ngày 28/6/2014, một lần nữa tàu lại được đưa vào chạy thử. Bởi để có cơ sở tử thi định chỉ tiêu thì phải đưa vào chạy ổn định trong thời gian khoảng 1 tháng.


Trao đổi với phóng viên VTC News ngày 5/8/2014, một cán bộ Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội công nhận rằng, chiếc tàu hút bùn nói trên vẫn chưa trạng thái đưa vào khai thác. 


Một sản phẩm do đích thị cơ quan Nhà nước đồng cân tôn giáo thực hiện như tàu hút bùn mà sau 4 năm hoàn tất vẫn không thể đưa vào khai khẩn đồng cân vì liên can đến thủ thô tục hành chính. Như vậy, những sản phẩm khoa học bởi vì người dân tự sáng chế như chiếc tàu ngầm của ông Phan Bội Trân thì biết đến bao giờ mới được “trọng dụng”?


Hiện nay, chưa ai thi hài minh được việc Malaysia đặt mua 5 chiếc tàu ngầm của ông Trân là sự thật hay không. Tuy nhiên, việc người kỹ sư này sáng chế thành công tàu lặn là có thật. 

Trước những sáng chế khoa học lớn như tàu ngầm Yết Kiêu, danh thiếp cơ quan công năng cần phải vào cuộc đánh giá, kiểm định chất lượng. Dù những chiếc tàu lặn này có chất lượng thế nào, đem lại hiệu quả trên thực tế hay không thì các cơ quan chức năng cũng cần có câu đáp rõ ràng với ông Trân cũng như dư luận cả nước.






» Nghi vấn quanh hiệp đồng bán tàu lặn sang Malaysia
» 'Cha đẻ' tàu ngầm xuất sang Malaysia: 'Chế tạo tàu ngầm chẳng có gì to tát'
» Bên trong 'doanh trại' xuất 5 tàu ngầm Việt Nam sang Malaysia







Minh Quyết







Video đang được xem nhiều







Xem Thêm :

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Phòng chat Sex

Bạn đã xem chưa?